11 เมษายน 2555

โรคส่วนตัว


นอกจากเราจะมีโลกส่วนตัวสูงแล้ว
วันนี้ เรายังมีโรคส่วนตัวยาวอีกด้วย

ก็โรคส่วนตัวชื่อยาวๆเนี่ยะแหละค่ะ
Major Depressive Disorder

เอาจริงๆแล้ว เราเขียนโพสต์ใหม่เรียบร้อย
แต่กลัวจะดราม่าเกินไป
เลยอยากทิ้งให้มันตกตะกอนก่อน
แล้วค่อยคิดว่าควรจะเอาลงดีมั๊ย ก็เลยเอาอันนี้มาคั่นก่อน

คือ หลังจากหาหมอล่าสุดและหมอบอกว่าเป็นโรคนี้
คืนนั้น เราร้องไห้
เขียนblogช่วงนั้นอาจดราม่าเล็กน้อย

กลับมาเรื่องโรคส่วนตัวชื่อย้าวยาวกันต่อ
ไม่รู้เราจะอคติเกินไปมั๊ย แต่เราว่า
Major Depressive Disorder
ไม่ควรจะมาแปลเป็นภาษาไทยว่า โรคซึมเศร้า
จะเป็นชื่ออะไร เราก็ไม่รู้หรอก
แต่มันทำให้คนทั่วไปเข้าใจโรคนี้ผิดๆ
ถ้าเราไม่เป็นซะเอง เราก็คงเข้าใจว่า
คนเป็นโรคนี้ จะท้อแท้ เศร้าสลด หดหู่ ร้องไห้เป็นเผาเต่า ฯลฯ
ทั้งๆที่อาการของโรค มันก็มีมากมาย บางคนอาจจะโมโหร้ายก็ได้

เราคิดว่า
เป็นการตั้งชื่อโรคที่ฟังแล้วตัดสินอาการของโรคไปแล้วตั้งแต่ได้ยินชื่อ

อย่างโรคอื่นๆ ยังอาจมีการหาความรู้เพิ่มเติมว่ามันเป็นยังไง
อาจแค่ซักถามนิดหน่อยก็เหอะ แต่ไม่ใช่ตัดสินไปเลยตั้งแต่ฟังชื่อโรค
อย่างเช่น โรคเริม โรคตากุ้งยิง โรคงูสวัด หรือ แม้แต่มะเร็งก็เถอะ
มันเป็นชื่อโรคที่ถ้าเราไม่รู้จักมาก่อน เราคงต้องถามต่อว่า แล้วมันเป็นยังไง

แต่ "โรคซึมเศร้า" ตัดสินทันที อย่างที่บอก

จะว่าไปโรคทางจิตเวชเยอะเลยที่เป็นแบบนี้
โอเค โรค มันก็คือ โรค จะให้มันสวยงามแสนดีก็ใช่อยู่
แต่ฟังแล้วมันน่ากลัว
ฟังแล้วตัดสิน
ฟังแล้วเข้าใจผิด
ทำให้เราไม่อยากใช้ชื่อโรคเป็นภาษาไทยเลย

ยิ่งได้เข้าวงการ 5555
พูดคุยกับคนที่เป็นโรคทางจิตเวชหลายคน
ก็เลี่ยงไปใช้เป็นภาษาอังกฤษ ก็ดูแต่ละโรคสิ

Obsessive Compulsive Disorder (OCD)
โรคย้ำคิดย้ำทำ

Bipolar Disorder (BPD)
โรคอารมณ์แปรปรวนชนิดสองขั้ว

Panic Disorder
โรคตื่นตระหนก

คนที่เป็นโรคเหล่านี้ ถ้าบอกชื่อโรคปุ๊บ
คงถูกตัดสินทันที โดยที่ไม่ถาม ไม่ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม

อย่างโรคอารมณ์แปรปรวนชนิดสองขั้ว
ใครบอกคนอื่นว่าเป็น คงถูกตัดสินทันทีว่า
คนๆนั้นเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย คุ้มดีคุ้มร้าย มีดีสุดๆกับร้ายสุดๆ
แต่ถ้าบอกชื่อโรคเป็นภาษาอังกฤษ ยังได้มีโอกาสอธิบายบ้าง (มั้ง?)


ป่วยแบบนี้ก็ดี (แต่ก็อยากหายนะ)
ทำให้เราได้รู้ได้เห็นอะไรเยอะขึ้น
ได้มีโอกาสทำอะไรเพื่อคนอื่นโดยไม่ต้องใช้ทุนทรัพย์เลย

หลังจากทำblogนี้ ได้คุยกับหลายๆคน
ทั้งผู้ป่วยจิตเวชคนอื่น รวมถึงคนที่มาให้กำลังใจ
วันนี้ ยังไม่หาย ก็สามารถทำเพื่อคนอื่นได้
วันหน้า ถ้าหาย
เราสัญญาว่าจะอุทิศชีวิตส่วนหนึ่งนอกเหนือจากงาน
เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวชไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
หวังให้ถึงวันนั้นเร็วๆนะ
^_^


+ + + + + + + + +

อ่านต่อ  --->  สมอง - หัวใจ