04 เมษายน 2555

ไปรพ.ก่อนวันนัด


ล่าสุดเราไปพบคุณหมอเมื่อ พฤหัสที่ 1 มีนา
และคุณหมอนัดอีกครั้ง พฤหัสที่ 29 มีนา
ก็คือ 4 สัปดาห์พอดี

เราก็คิดนานมาก ว่าจะทำยังไงดี จะไปดีมั๊ย
ถ้าไปก็คือ ไปล่วงหน้าตั้ง 2 สัปดาห์
หรือจะรอดู ถ้าไม่ดีขึ้น ค่อยไปพฤหัสหน้า
แต่มาคิด ถ้ารอได้ถึงพฤหัสหน้า เราคงรอจนครบ 4 สัปดาห์แน่ๆ

เราเกรงใจนะ ยิ่งโรงพยาบาลรัฐก็ยิ่งเกรงใจ
คนเยอะมาก แน่นไปหมด
ห้องตรวจก็ไม่พอ คุณหมอก็ไม่พอ ไม่อยากไปเพิ่มภาระ

แต่คิดอีกแง่ ถ้ามันแย่กว่านี้ แล้วเลยเถิด
เราอาจจะต้องไปบ่อยกว่าเดิม
ก็เพิ่มภาระให้โรงพยาบาลอยู่ดี

ลองโทรไปสอบถามในวันจันทร์ช่วงบ่าย
(ช่วงเช้าไม่ควรโทรนะคะ คุณพยาบาลยุ่งมาก)
บอกว่า ถ้าจะไปพบคุณหมอ XX ในวันพฤหัสที่จะถึง
แต่ยังไม่ถึงกำหนดนัดได้รึเปล่าคะ มีปัญหานิดหน่อย
คนที่รับสาย บอกว่า ขอเช็คหน่อยว่าคุณหมอลงมั๊ย
ไม่ได้ถามอะไรเรามากมาย ว่าเป็นอะไร

ซักพักก็บอกว่า คุณหมอลงตรวจนะคะ มาได้เลย
มาเช้าหน่อยก็ดี จะได้ไม่รอนาน ซักก่อน 10 โมง
โห เราก็นึกว่าเช้าที่ว่า แบบ7โมงอะไรแบบนั้น -"-
ก็เก็บข้อมูลไว้

พอวันรุ่งขึ้น (วันอังคาร) เราก็ต้องไปรามาฯอยู่ดี
เพราะพ่อกับแม่ ต้องไปตรวจตาตามกำหนดนัดของหมอ
ไปเจอพ่อแม่ที่รพ. แล้วอะไรหลายอย่างที่ตามมาในวันนั้น
ทำให้เราตัดสินใจได้เลย ว่าต้องพบคุณหมอให้เร็วที่สุด
ขอไม่เล่าเหตุการณ์ตรงนี้ แต่เราเล่าให้คุณหมอฟังนะ
ดูคุณหมอจะอึ้งๆอยู่เหมือนกัน เฮ้อ....

วันพฤหัส
เราไปถึงโรงพยาบาลราว 8 โมงเช้า
ขั้นตอนก็คือ ใช้บัตรนัดใบเดิมเลยนะคะ
ไปถึงก็ชั่งน้ำหนักให้เรียบร้อย กรอกลงในใบนัด
แล้วใส่ช่องคนไข้ที่ไม่ได้นัด
มันจะมีกล่องให้ใส่ ซึ่งปกติเราจะใส่ช่องคนไข้นัด
หลังจากนี้ก็นั่งรอค่ะ รอๆๆๆๆๆ
เราทำใจแล้วว่า ต้องรอนานแน่นอน
เพราะทุกครั้งที่มาตามนัด เราจะเป็นคิวแรกตลอด ตามเวลาเป๊ะเลย
เรียกว่าไม่ต้องรอ แค่มาให้ทันก็หอบแฮ่กแล้ว

รอไปชั่วโมงครึ่งก็ยังไม่เรียก ก็เข้าใจนะคะ
เห็นจนท.ยกแฟ้มมาทีไร ก็ชะเง้อคอยาวเป็นยีราฟเลย
แต่ใจชื้นตอนเห็นคุณหมอของเราเดินเข้ามา ช่วงเกือบๆ 9 โมงครึ่ง
ที่สังเกตได้อีกอย่างคือ มีเด็กเยอะมาก คงเพราะปิดเทอมแล้ว

ราวครึ่งชั่วโมง คุณพยาบาลก็เรียกให้ไปรอหน้าห้องตรวจ
เราไม่เคยรู้มาก่อนว่า ข้างในจะมีห้องตรวจเยอะขนาดนี้
เพราะเคยแต่ตรวจห้องด้านนอก
เดินลัดเลาะไป น่าจะมีราว 20 กว่าห้องเห็นจะได้
เรารอห้องสุดท้ายเลย ซึ่งก็มีอีก 3 คิว

เห็นบรรยากาศแล้ว
ตั้งใจจะคุยกับคุณหมอให้น้อยที่สุด เพราะเกรงใจ
ทำไมคนป่วยเยอะขนาดนี้นะ
แล้วปีๆนึงผลิตแพทย์ด้านนี้ได้ไม่กี่คนเท่านั้น
แล้วเมื่อไหร่จะพอ

นั่งฟุ้งไปเรื่อยจนถึงคิวเรา .....


+ + + + + + + + +

อ่านต่อ  --->  คุณหมอของเรา [4th]