04 เมษายน 2555

คุณหมอของเรา [4th]


คุณหมอเรียกเข้าไปห้องตรวจแล้วอึ้ง (ถ้าจำไม่ผิด ห้อง22นะ)
คือ ดูก็รู้ว่ามันไม่ใช่ห้องตรวจ แต่เป็นห้องเรียน
แล้วเอาโต๊ะมาวางกลางห้อง เวิ้งว้างเชียว

บอกคุณหมออย่างเร็ว ว่ามาก่อนวันนัด
ระหว่างคุณหมอก้มลงมองแฟ้ม เราก็ซัดตรงประเด็นเลย
" คุณหมอคะ ขอยานอนหลับ ได้มั๊ยคะ "
คุณหมอเงยหน้าขึ้นมา

และแล้ว.. อืม ชีวิตมันไม่ง่ายเน๊อะ
ถ้าง่าย คงไม่ต้องมานั่งอยู่ในแผนกจิตเวชแบบนี้

คุณหมอบอกวิธีกินและวิธีถอนยา
พอนอนได้เป็นปกติแล้ว ก็อาจจะลดเป็นวันเว้นวัน อะไรประมาณนี้
คือ ค่อยๆหยุด  ..เอาเข้าจริงเราก็ยังงงอยู่ดีแหละ
แต่ยังไงก็ได้ ขอยานอนหลับเหอะ ก่อนที่เราจะแย่ไปกว่านี้

คุณหมอก็ถามตามปกติ เราก็เล่าว่า
นอนไม่หลับเลย กว่าจะหลับ เหนื่อยมากๆ
อยู่ๆก็นึกถึงสมัยก่อนนู่นนน อายุ 14
แล้วก็เหมือนจะพูดอยู่คนเดียว แบบเล่าให้คุณหมอฟังเนี่ยะแหละ
เราก็บอกว่า ที่นอนไม่หลับ คงเพราะพ่อแม่มา
เห็นคุณหมอแบบขมวดคิ้วนิดนึง
แล้วก็ซักต่อ เราก็เล่าหลายเรื่อง

พบกันครั้งที่ 4 แล้วสินะ
แต่เราไม่เคยพูดเรื่องทางบ้านเลย
และดูว่าโปรไฟล์ที่ให้ไว้ก็ค่อนข้างดี คุณหมอก็ไม่เคยถามถึง
เราเห็นหลายประโยคที่เราเล่า ทำให้คุณหมอขมวดคิ้วหลายครั้ง
สุดท้าย คุณหมอบอกว่า
เดี๋ยวมีเวลา ต้องมาเคลียเรื่องทางบ้านหน่อยละ
ประมาณว่า มันส่งผลมาถึงเราตอนนี้
(จำได้แค่นี้ค่ะ คุณหมอพูดเยอะกว่านี้แหละ)

แล้วก็กำหนดวันนัดเป็นวันที่ 12 เมษา
ก่อนออกจากห้องตรวจ
เราแอบแซวคุณหมอว่า " ห้องตรวจเก๋นะคะ "  >_<
แต่คุณหมอไม่รับมุก " อ๋อ มันเป็นห้องเรียนน่ะครับ "
แป่ว! ถ้าคุณหมอหัวเราะซักนิดกับมุกที่เราชงไป มันก็ผ่านละ
เราเลยมุกแป๊ก #ยืนไว้อาลัยให้มุก2วินาที

พอเราไปออกใบนัดครั้งต่อไป คุณพยาบาลดูวันนัด
มองหน้าเรา แล้วถามว่าจะเลื่อนมั๊ย ไปไหนรึเปล่า
เราบอกว่าไม่มีแพลนไปไหน และมันอีกตั้งเดือนนึงเชียว
เราก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ถ้าเลื่อนเราก็ไม่มีปัญหาอะไร
คือ เราไม่รู้เหมือนกันว่า ณ วันนั้นที่มันติดวันหยุดยาว
โรงพยาบาลเค้าจะมีกิจกรรมอะไรรึเปล่า
หรือเจ้าหน้าที่จะลากัน จนไม่สะดวกรึเปล่า ก็เลย อืม เลื่อนก็ได้ค่ะ
คุณพยาบาลก็เลยเลื่อนขึ้นมาเป็น 5 เมษา
นั่นก็แสดงว่า อีก 3 สัปดาห์ .. ว่ากันไป

ไปรับยา คราวนี้ได้มา 3 ตัว เอิ๊ก จะเป็นลม
ก็คือ ยาตัวเดิม ยานอนหลับ (คือ เดาเอาจาก หน้าซองบอกว่ามันจะง่วง)
จริงๆแล้วยาตัวนี้เราเคยได้มาแล้วนะ ก็ครั้งแรกที่มานั่นแหละ
แล้วคุณหมอก็งดไปนานแล้ว
ว่าสิ..ช่วงแรก หลับทั้งวี่ทั้งวันเลย

ส่วนยาอีกตัวทำเอาเราเครียด Searchมา ได้ประมาณนี้
ยานี้ใช้สำหรับ
-รักษาอาการซึมเศร้า อาการวิตกกังวล
-ลดอาการกระวนกระวาย
-อาจใช้เพื่อรักษาโรคหรืออาการอื่นๆได้ ดังนั้นหากมีข้อสงสัยควรสอบถามแพทย์หรือเภสัชกร

T_T  ......แต่เอาเหอะ จะทำยังไงได้ล่ะ
สมองน้อยๆของเราฝากไว้ในมือคุณหมอแล้วนะ
เรามีหน้าที่กินยา และพยายามทำให้ร่างกายไม่แย่ลงไป
นอนให้ได้ กินให้ได้ ออกกำลังกายให้ได้
ที่เหลือ..คงต้องรอเวลา
(รึปล่าว??)


+ + + + + + + + +

อ่านต่อ  --->  ยานอนหลับ