08 กรกฎาคม 2555

จ่ายยาผิด


ขอออกตัวก่อนนะคะ ว่าไม่มีเจตนาตำหนิใคร
เพราะเรื่องแบบนี้ มันมีโอกาสผิดพลาดกันได้
ที่มาเล่าในblog เพราะอยากให้เป็นอุทาหรณ์กับผู้ป่วยทุกคน
จะได้ตรวจสอบยาของตัวเองที่ได้รับมาอย่างละเอียดทุกๆครั้ง

หลังจากพบคุณหมอก็ลงมารับยาตามปกติ
เหลือบมองในใบสั่งยาก็เห็นมียา 2 รายการ
ยื่นใบสั่งยาแล้วไปนั่งรอ จนเห็นชื่อขึ้นบนจอ
ก็เดินไปจ่ายเงิน แล้วไปเข้าคิวรับยา

พอรับยาเสร็จ เราก็มานั่งเก็บของ พวกใบเสร็จรับเงินอะไรพวกนี้ลงกระเป๋า
แล้วก็หยิบยามาดู ก็มียา 2 ซอง ตัวนึงก็เป็นยาที่เรากินตั้งแต่ครั้งแรก
แต่อีกตัวนึงมันไม่ใช่ ก็งงเล็กน้อย
เพราะคุณหมอก็บอกเราว่า จะให้เราลดยาตัวนี้ จากที่กิน 4 เป็น 2 เม็ด
เอ๊ะ ทำไมมันชื่อไม่เหมือนเดิม หรือ คนละยี่ห้อล่ะ
หรือเป็นยาของคนอื่น? ดูชื่อ ก็เป็นชื่อเรา
แล้วยาอีกตัว ก็เป็นยาที่เรากินอยู่ นั่งงงๆ มึนๆ
ก็ยังคิดไปอีกนะว่า หรือเปลี่ยนเป็นยาตัวอื่นที่มันคล้ายกัน
ซึ่งก็ไม่เข้าใจตัวเองว่าทำไม ไม่เดินไปถาม (อาจจะคิดว่าไม่น่าผิด)
หรือ ทำไมไม่เข้าไปเช็คใน app YaAndYou เหมือนเดิม
ชื่อยามันค่อนข้างจะคล้ายกันนะ แต่ตรงมิลลิกรัม มันไม่ใช่เลย
รู้สึกตะหงิดๆ แต่ก็ยังจะคิดไม่ว่ามันไม่น่าจะผิด

เปิดtwitter ถามคุณ  @wilasineek (เภสัชกร)
ว่าได้ยาชื่อนี้มา มันเป็นยาตัวเดียวกันเหรอ
แต่ก็ไม่ได้คิดว่า คุณ  @wilasineek จะตอบกลับมาทันที เพราะว่าเป็นเวลางาน
อีกอย่าง หลายคนก็ไม่ได้เปิด Notification ไว้ จะได้รู้ว่ามีข้อความ
เช่น ตัวเราเองเลย เวลาที่มีใคร Mention มา หรือ ส่งข้อความมา เราก็ไม่รู้หรอก
จะรู้ก็ตอนมาเปิดเอง เพราะปิดที่เตือนไว้ทั้งหมด

พอส่งข้อความเสร็จ เราก็เดินออกจากห้องยา จะเดินไปเซเว่นหาอะไรกินอีก
คือ ปกติก็จะกลับเลยนะ แต่วันนั้นมีนัดบ่ายสามที่เซ็นทรัลพระราม 9
แล้วหาหมอเสร็จเร็วกว่าที่คิดเยอะ ก็เลยยังคิดไม่ออกว่าจะไปไหนต่อ
เดินไปได้ครึ่งทาง ก็ตัดสินใจออกจากรพ.เลยละกัน
ไปนั่งกินกาแฟรอเพื่อนที่ห้างดีกว่า เลยหยิบTabletมาเพื่อจะส่งข้อความ
ก็เลยเห็นข้อความของคุณ @wilasineek  ส่งมาบอกว่า
ยาผิดนะนั่น -"- รีบกลับไปห้องยาเลย ให้เค้าตรวจสอบให้ใหม่ บอกว่าไม่เคยกินยาตัวนี้
โฮ T_T อารายเนี่ยะ รีบเดินจ้ำๆกลับไปห้องยา

ก็แจ้งจนท.ที่อยู่ตรงช่องจ่ายยา
เรื่องใหญ่ล่ะทีนี้ เค้าต้องปิดเคาน์เตอร์ไปช่องนึงเลย T_T
ค้นใบสั่งยาในกล่องกันใหญ่ ซึ่งก็เยอะมาก
พอเจอ ก็มุงกัน 3 คน หัวชนกันเลย -"- อ่านชื่อยา
ส่วนเราก็ยืนทำหน้ามึนอยู่ตรงนั้น ฟังเค้าเถียงกันไปมา
ซักพักเค้าเลยบอกว่า เดี๋ยวเช็คให้ ไปนั่งรอก่อนก็แล้วกัน

รอจนเค้าเรียก แล้วให้เราเอาเอกสารไปขอรับเงินคืนที่การเงิน
เพราะยาที่จ่ายผิด มันเม็ดละ 9 บาท
แต่ยาที่คุณหมอสั่ง มันเม็ดละ 1.50 บาทเอง -"-
ก็วิ่งวนไปวนมาอยู่ 2-3 รอบ
จนได้ยาที่ถูกต้องมาซักที จนท.ก็หยิบมาเปิดให้ดูว่ากินตัวนี้ใช่มั๊ย
แล้วก็ขอโทษขอโพยอยู่ 2-3 ครั้ง เราก็บอกไม่เป็นไรๆ

แต่ระหว่างทางที่กลับ เราก็ขนลุกเลยนะ
เพราะมันคิดไปว่า ถ้าเป็นคนที่เค้าไม่สงสัย หรือว่าได้ยาหลายตัว
ได้ยากลับไป ก็คงกินตามที่จ่ายมาให้ แล้วจะเป็นไง
อย่างเรานี่ ยาตัวเดิม มันอาจจะมีผลด้วยถ้าหยุดยากะทันหัน
แถมยาตัวที่ผิด เป็นยาลดความดันโลหิต ถ้าเรากินไปจะเป็นไงเนี่ยะ

อยากให้ทุกคนที่ต้องไปหาหมอ
ให้ความสำคัญเวลาที่เภสัชกรจ่ายยาดีๆ ดูให้ดีว่าเป็นยาที่เราเคยกินรึเปล่า
ถ้าไม่ใช่ก็รีบถามไปเลย หรือสงสัยว่ายาที่ได้มาเป็นยาอะไรก็ถามเลยนะคะ

พรุ่งนี้ถึงวันนัดอีกแล้ว
กลับมาแล้วจะมาเล่านะคะ ^_^



+ + + + + + + + +

อ่านต่อ  --->  คุณหมอของเรา [10th]