05 มีนาคม 2555

เหตุ

คงไม่มีใครอยู่ๆ ไม่เป็นอะไร แล้วบอกกับตัวเองว่า ชั้นต้องพบจิตแพทย์ !!
เราเองก็เหมือนกัน

ถ้าถาม ณ เวลานี้
เราพอจะทบทวนได้ว่า เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ราว 1 ปีเห็นจะได้

แต่ ณ วันที่คิดขึ้นมาได้ว่า ต้องพบจิตแพทย์มั๊ย? ที่ไหน? อย่างไร?
คือ มีอาการนอนไม่หลับติดต่อกันราว 2 สัปดาห์ และอะไรต่างๆเริ่มแย่ลงทุกๆด้าน

เราเริ่มรู้สึกไม่ปกติ ทุกอย่างในชีวิตดูยากไปหมด
นอนยาก ตื่นยาก กินยาก อาบน้ำยังยากเลย
เรื่องเล็กๆกลับต้องใช้พลังชีวิตสูงมาก งานเริ่มมีปัญหาหนักขึ้นเรื่อยๆ

อันนี้เราเล่าย้อน เราจึงมองเห็นปัญหาเป็นฉากๆ
แต่ตอนนั้น มองได้ไม่ขนาดนี้นะคะ ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไรเหมือนกัน
ทุกอย่างมันแย่ไปหมด

นอนไม่หลับถึงขนาดไปหลับเอาตี4 บางวันตี4ครึ่งเกือบตี5ไปเลย
ร่างกายอ่อนล้ามาก และถ้าได้นอนแล้ว ไม่อยากตื่น
อยากหลับไปตลอดเลย ไม่ตื่นเลยยิ่งดี
แต่..ไม่ได้คิดไกลไปถึงฆ่าตัวตายอะไรแบบนั้น
แค่อยากหลับ ไม่ต้องรับรู้ ไม่ต้องคิดอะไร

กิจกรรมที่เคยทำ เคยชอบ..มาตลอดชีวิต
อย่างการอ่านหนังสือ เราสามารถอ่านหนังสือหนาสามสี่ร้อยหน้าได้ในวันเดียว
กลายเป็นไม่อ่านเลย ไม่คิดอยากหยิบมาอ่าน
นิตยสารที่เคยชอบอ่านมาก อ่านเดือนนึงราวๆ10เล่ม
วางอยู่ตรงหน้าแทบไม่แตะ ถ้าเป็นเมื่อก่อนต่อให้หิวโซมา เห็นปุ๊บยังอ่านก่อนเลย
แล้วถ้าฝืนหยิบมาอ่าน ก็อ่านหน้าเดิมซ้ำไปมา
ทำให้ไม่อยากอ่านอีกเลย

จากคนชอบต้นไม้
เวลาช่วงเช้าซึ่งเราไม่ต้องออกไปฝ่ารถติดแบบคนอื่น
จะชงกาแฟร้อนมากินพลางรดน้ำต้นไม้พลาง ใส่ปุ๋ยบ้าง ตัดใบทิ้ง
แล้วยืนดูสวนเล็กๆของเรา ราว 15-20 นาทีทุกวัน
(เรามีร้านค้าเล็กๆ จึงไม่ต้องเข้างานตามเวลาเป๊ะๆ)
แต่กลายเป็นว่า..เรารดน้ำไปงั้นๆ แค่ไม่ให้มันตาย
ใบเหลือง ง่อยหงิก เราก็ปล่อย ปุ๋ยก็ไม่ใส่
ไม่มีความรู้สึกอยากชื่นชมต้นไม้อีกเลย

แย่ไปหมดทุกอย่าง


ช่วงนั้น ได้อ่านไม่กี่ประโยคของคนๆนึงที่เค้ามีปัญหาในชีวิต
เค้าตัดสินใจไปเข้าคอร์สอะไรซักอย่างที่เราไม่รู้รายละเอียดนัก
มันทำให้เราฉุกคิดขึ้นมาว่า เราต้องหาตัวช่วยแล้ว

ด้วยความโชคดี(รึเปล่า?) >_< ที่ดูหนังเยอะไปหน่อย
คงเห็นกันว่าในหนังฝรั่ง มีปัญหานิดหน่อยก็พบจิตแพทย์
แล้วในไทยล่ะ?
ภาพจิตแพทย์ในไทย เรานึกไม่ออกเลย
จะพอนึกได้ก็ คุณหมอที่มาตอบปัญหาในรายการทีวี - -"

เราจึงตั้งคำถามในinternetนี่แหละ
ว่าถ้าอยากพบจิตแพทย์ต้องทำยังไง ?
มีคนแนะนำว่า โรงพยาบาลทั่วไปจะมีแผนกจิตเวชนะ
ให้ลองโทรสอบถามโรงพยาบาลใกล้บ้านเพื่อทำการนัดตรวจ

มันถึงเวลาที่เราต้องหาหมอแล้ว
ในตอนนั้น คิดว่าอย่างน้อยหมอคงจ่ายยานอนหลับแน่ๆ
ถ้าหลับได้เป็นปกติ อะไรๆอาจจะดีขึ้น
เพราะเรามองไม่เห็นทางอื่น

ก็เลยตั้งหน้าตั้งตาค้นคำว่า
"จิตเวช"


+ + + + + + + + +

อ่านต่อ  --->  ที่ไหนล่ะ ?